วันพุธที่ 21 ธันวาคม พ.ศ. 2559

บทที่ 2 การเลือกใช้อุปกรณ์และการจัดชุดคอมพิวเตอร์ให้ตรงตามลักษณะงาน


บทที่ 2 การเลือกใช้อุปกรณ์และการจัดชุดคอมพิวเตอร์ให้ตรงตามลักษณะงาน


          เมนบอร์ด เป็นศูนย์รวมของอุปกรณ์ต่างๆ ที่ต้องนำมาเชื่อมต่อเข้าด้วยกัน อันได้แก่ซีพียู หน่วยความจำ ฮาร์ดดิสก์ และอินเฟชต่างๆ เมนบอร์ดมีหลายรูปแบบตาม Form Factor ต่างๆ เช่น ATX, mATX และ iTX นอกจากนี้ยังมีรุ่นสำหรับใช้งานทั่วไป รุ่นสำหรับโอเวอร์คล็อก และรุ่นสำหรับการเล่นเกม



     ซิปเซต เป็นอุปกรณ์สำคัญที่ใช้สำหรับกำหนดสถาปัตยกรรมของเมนบอร์ด ทำหน้าที่กำหนดคุณสมบัติของเมนบอร์ดเกือบทั้งหมด การทำงานของซีพียูจะมีประสิทธิภาพสูงได้จำเป็นต้องพึ่งพาการทำงานของชิปเซตที่มีประสิทธิภาพด้วย 



  ซีพียู คือหน่วยประมวลผลกลาง สำหรับซีพียูที่ใช้งานบนเครื่องซีพีทั่วไป ก็จะมีทั้งจากค่าย Intel และ AMD สำหรับเทคโนโลยีซีพียูในยุคนี้ จะเป็นซีพียูหลายแกน (Multi-Core CRU) ที่ภายในบันจุแกนสมองมากกว่าหนึ่งแกน เพื่อคอยช่วยงานประมวนผล 


   หน่วยความจำหลัก หรือแรม ใช้เป็นพื้นที่สำหรับจัดเก็บข้อมูลชั่วคราว เพื่อส่งข้อมูลไปยังซีพียูประมวนผล สำหรับแรมที่นิยมใช้ในปัจจุบันคือ DDR3 



     ฮาร์ดดิสก์ คือหน่วยความจำสำรอง นำมาใช้จัดเก็บโปรแกรมและข้อมูล โดยปัจจุบันมีให้เลือกใช้ทั้งแบบจานหมุนและ SSD (Solid State Drive) เครื่องขับออปติคัล ในปัจจุบันควรเลือกใช้เครื่องขับแผ่นดีวีดี (DVD-RW Drive) เป็นอย่างต่ำ ที่ได้รวมความสามารถต่างๆ ในการจัดการกับแผ่นซีดีและแผ่นดีวีดี 



          คีย์บอร์ดและเมาส์ เป็นอุปกรณ์พื้อฐานสำหรับป้อนข้อมูลนำเข้า โดยคีย์บอร์ดจะใช้สำหหรับป้อนข้อมูลต่างๆ ส่วนเมาส์จะใช้ชี้ตำแหน่งและคลิกเพื่อเลือกวัตถุหรือสั่งรันโปรแกรม 



          จอภาพคอมพิวเตอร์ ที่ใช้งานในปัจจุบัน ล้วนเป็นจอภาพแบบ LCD ที่ใช้หลอด LED เป็นอุปกรณ์ส่องสว่างจากด้านหลัง (Backlight) แทนหลอดฟลูออเรสเซ็นต์แบบเดิม ทำให้จอภาพสามารถส่องความสว่างได้มากกว่า น้ำหนักเบา ต้นถุนถูกลง และประหยัดพลังงานมากกว่า 
  การ์ดจอภาพ ปกติมักจะออนบอร์ดมาให้พร้อมบนเมนบอร์ดรุ่นใหม่ๆ ซึ้งจะใช้งานควบคู่กับซีพียูที่มี GPU บรรจุอยู่ภายใน อย่างไรก็ตาม หากต้องการแสดงผลภาพที่มีประสิทธิภาพสูงมากขึ้น ก็สามารถใช้การ์ดจอแยก ซึ้งมีทั้งการ์ดจอสำหรับเล่นเกม และการ์ดจอสำหรับงานประมวลผลการฟิกโดยเฉพาะ



             การ์ดเสียง เป็นอุปกรณ์แปลงสัญญาณเสียง  ซึ่งเมนบอร์ดทั่วไปมักออนบอร์ดพอร์ตออดิโอมาให้อยู่แล้ว แต่ถ้าต้องการพลังเสียงที่มีคุณภาพ ก็สามารถใช้การ์ดเสียงระดับไฮเอนด์ก็ได้ ซึ่งเหมาะกับงานสตูดิโอ หรือเล่นเกม




          การ์ดเครือข่าย หรือพอร์ต LAN ซึ่งมักออนบอร์ดมาให้อยู่แล้วบนเมนบอร์ด นำไปใช้เชื่อมต่อเครือข่าย สำหรับกรณีต้องการใช้การ์ดเครือข่ายแบบไร้สาย ก้สามารถติดตั้งเพิ่มเติมผ่านสล็ตขยายได้




          ลำโพง เป็นอุปกรณ์เอาท์พุตที่ใช้ควบคุมการ์ดเสียง สำหรับลำโพงพื้นฐานที่วไปสามารถใช้ไฟเลี้ยงผ่านพอร์ต USB แต่ถ้าใช้ลำโพงชุดใหญ่ที่มีพลังขับสูง มีซัปวูฟเฟอร์ขับเสียงทุ้ม หรือเป็นลำโพงแบบหลายแชนแนล จะต้องใช้ไฟต่างหาก



          เครื่องพิมพ์ เป็นอุปกรณ์แสดงผลในรุปแบบ Hard Copy ปัจจุบันมีหลายประเภทให้เลือกใช้ เช่น เครื่องพิมพ์แบบดอทเเมทริกซ์, เลเซอร์ และอิงค์เจ็ต




          สแกนเนอร์ เป็นอุปกรณ์อินพิตที่นิยมใช้สำหรับการสแกนเอกสารเพื่อจัดเก็บเป็นไฟล์ดิจิตอล




          เครื่องมัลติฟังก์ชัน เป็นอุปกรณ์ทั้งอินพุตและเอาท์พุต โดยเป็นเครื่องที่ผนวกอุปกรณ์มากกว่าหนึ่งชิ้น ซึ่งโดยมักจะเป็นเครื่องพิมพ์และสแกนเนอร์ภายในตัว หรือบางรุ่นอาจผนวกเครื่องโทรสารมาให้ด้วย



          เพาเวอร์ซัพพลาย เป็นอุปกรณ์สำคัญที่ทำหน้าที่จ่ายไฟให้กับเครื่องคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์ต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง ควรคัดเลือกยี่ห้อที่น่าเชื่อถื มีคุณภาพ และกำลังวัตต์เต็ม ทั้งนี้หากคุณภาพของซัพพลายไม่ดี จะจ่ายไฟไม่นิ่ง ส่งผลต่ออุปกรณ์สั้นลง


          UPS เป็นอุปกรณ์สำรองไฟกรณีไฟดับ เพื่อให้เราสามารถสั่งบันทึกไฟล์ได้หากเกิดไฟดับขึ้นมา เครื่อง UPS ที่ดี นอกจากสำรองไฟได้แล้ว ควรมีระบบปรับแรงดัน เพื่อป้องกันไฟตก หรือไฟเกิน



          การจัดชุดคอมพิวเตอร์ให้ตรงตามลักษณะงาน สามารถแบ่งประเภทออกเป็นชุดคอมพิวเตอร์ต่างๆ ดังนี้
          1. ชุดคอมพิวเตอร์สำหรับใช้งานทั่วไป
          2. ชุดคอมพิวเตอร์สำหรับงานสำนักงาน
          3. ชุดคอมพิวเตอร์สำหรับโปรแกรมกราฟฟิกและงานออกแบบสื่อสิ่งพิมพ์
          4. ชุดคอมพิวเตอร์สำหรับงานประมวลผลกราฟฟิกขั้นสูง
          5. ชุดคอมพิวเตอร์สำหรับเล่นเกม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น